แม่ของเราเหมือนกันตรงไหน

เมื่อวันก่อน ๆ เป็นวันคล้ายวันเกิดของแม่ฉันเอง ปีนี้แม่ฉันอายุครบ 51 ปี ครึ่งร้อยแล้วใช่ไหมล่ะ แต่ฉันก็ยังไม่ได้มีโอกาสตอบแทนแม่อย่างจริงจังเท่าที่ฉันต้องการ วันเกิดแม่ปีนี้ทำให้ฉันได้กลับมาทบทวนใจตัวเองว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่เกิด แม่ฉันทำอะไรเพื่อฉันมาบ้าง จนทำให้น้ำตาคลอเบ้าเลยเหตุที่น้ำตามารอหลั่งที่ขอบตาล่างนั้นเพราะมีเหตุผลตั้งแต่เกิด ตั้งแต่จำความได้เลย แม่กับพ่อฉันดูแลฉันตั้งแต่รู้ว่าจะมีฉันเกิดขึ้นมาบนโลก แม่ต้องไปตรวจครรภ์ตั้งแต่ยังไม่มีรถยนต์ส่วนตัว คุณหมอบอกว่าในครรภ์แม่ ฉันตัวเล็กนิดเดียว แต่พอตอนเกิดฉันกลับมีน้ำหนักถึง 4000 กรัม ทำไมล่ะ แม่ต้องกินและทำหลายๆอย่างเพื่อให้ฉันเกิดมามีสุขภาพแข็งแรงแน่นอน แม่เลี่ยงเหตุการณ์ทุกอย่างที่จะเป็นอันตรายต่อฉัน ในวันเกิดของฉัน แม่ใช้เวลาในห้องคลอดหลายชั่วโมงเพราะฉันต้องใช้เครื่องมือดูดออก  แม่บอกว่าแม่เจ็บมากเพราะฉันตัวใหญ่

พอฉันเกิดขึ้นมาบนโลก แม่ให้ฉันกินนมและคอยดูแลฉัน พ่อแม่พยายามทำทุกอย่างให้ฉันได้รับสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่แม่จะทำให้ฉันได้ เอาเงินที่หามาได้มาซื้อเสื้อผ้า ที่นอน ผ้าอ้อม นมผง แป้งเด็ก และอีกมากที่ฉันไม่สามารถกล่าวได้หมด และสิ่งต่างๆที่ฉันอ้อนแม่อยากได้โน่นอยากได้นี่จากแม่ และแม่ยังต้องคอยเช็ดขี้เช็ดเยี่ยวฉันจนถึงวัยที่ฉันช่วยตัวเองได้ แม่บอกว่าแม่ต้องสวนทวารให้ถ้าฉันท้องอืด ต้องเลือกอาหารที่เด็กสามารถกินได้ พอโตมาถึงวัยก่อนเรียนอนุบาล แม่ก็ส่งฉันไปเรียนโรงเรียน แม่ต้องเตรียมข้าวเช้าเตรียมขวดนมให้ฉันกินและส่งฉันไปเรียนและย้ายฉันไปเรียนอีกที่ พ่อแม่ต้องดำเนินการเพื่อให้ฉันได้มีเพื่อน เรียนรู้สังคมจากที่พ่อแม่หาให้ แม่ชอบบอกว่าฉันชอบทำรองเท้าหาย จนแม่ต้องหาซื้อให้ใหม่และฉันก็ชอบทำเงินหายมาจนโต หายไปเยอะเลย เงินของพ่อกับแม่ทั้งนั้น พอถึงวัยเรียนอนุบาล  แม่ก็ต้องเตรียมชุดนักเรียนให้ ทั้งหาซื้อ ทั้งซัก ทั้งรีด แล้วก็ยังไปส่งเข้าโรงเรียนอีกต่างหาก ดูสิชีวิตคนเป็นพ่อเป็นแม่มันยากขนาดไหน แล้วต้องทำอย่างนี้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ถ้าวันไหนไม่สบายก็ต้องดูแล พาไปหาหมอคอยป้อนข้าวป้อนน้ำ  และพอช่วงปิดเทอมพาฉันไปเที่ยวเดี๋ยวเปิดเทอมไม่มีเรื่องเล่าให้เพื่อนฟัง ฉันรู้สึกว่าฉันได้ไปเที่ยวเยอะมาก รูปเยอะมาก จนทำให้เป็นคนชอบเที่ยวจนถึงทุกวันนี้ และพอเรียนไปเรื่อยๆ เรียนในระบบไม่พอแม่ก็ต้องส่งฉันไปเรียนพิเศษเพื่อให้เรียนได้ดีกว่าคนอื่นๆ พอเรียนไปเรื่อยๆ ก็มีครูเพิ่มมาเรื่อยๆ ทั้งค่าสอนทั้งค่าหนังสือทั้งค่าเดินทางไปส่งเรียน ทั้งอังกฤษทั้งคณิต แต่เห็นจะประสบความสำเร็จแต่คณิต เพราะอังกฤษไม่เอาอ่าวเลย เรียนมาจนถึงป6 พ่อแม่หมดเงินไปด้วยเป็นจำนวนมาก ทั้งถุงเท้า รองเท้า ชุดนักเรียน กระเป๋า สมุดหนังสือเรียน ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด สีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สีไม้ สีชอร์ก สีน้ำ พ่วงพู่กัน แถมถ้าสีไม่เยอะก็ไม่โดนใจตัวเอง เดี๋ยวน้อยหน้าเพื่อนไปอีก โฮย คิดแล้วก็กลุ้มแทนพ่อแทนแม่จริงๆ พอขึ้นชั้น ม 1 ก็ดันสอบติดรรประจำแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหาร ต้องซื้อชุดใหม่กันยกใหม่ หมดไปเป็นหมื่น ทั้งชุดเรียน ชุดพิธีการ ชุดพละ แล้วก็ค่าซักรีดของโรงเรียน ค่าอาหาร ค่าบำรุงโรงเรียน แล้วยังค่าเรียนห้องพิเศษอีก 5000 ห้องคณิตศาสตร์ในตอนนั้น หมดไปอีก 3 ปีเต็มๆ หมดเป็นเทอมๆ แถมพ่อกับแม่ก็จะมารับกลับบ้านมาส่ง หมดค่าน้ำมันไปก็เยอะ นี่จะคุ้มไหมนะเงินเดือนหมื่นห้าเนี่ย แถมตอนเรียนก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นอหารกลางวัน ค่าเงินห้อง ค่าทำงานโน่นนี่ ถ่ายเอกสาร จิปาถะจริงๆชีวิต แล้วพอขึ้นมอปลายก็ย้ายที่เรียนอีกแม่ก็ต้องพาไปหาที่พัก หารถมอไซให้ขับ(แล้วก็ดันโดนขโมยไปอีก) ราคาก็ไม่ได้แพงไรแต่ก็ถือว่าลงทุนไปเยอะแล้วไง ไม่ควรจะเเพงไปมากกว่านี้ ห้องละ 1000 ต่อเดือน แล้วค่ากินค่าอยู่ในแต่ละเดือน จ่ายโน่นนี่เยอะมากมากตอนที่เรียนโรงเรียนช่วงมอปลาย แถมกีฬาสีช่วงมอ6 นี่เป็นพัน เงินพ่อเงินแม่ทั้งนั้นแหละค่ะ แล้วพิเข้ามหาลัย ช่วงนี้แหละ มาเรียนก็มาเรียนสะไกลเชียว กรุงเทพ หมดไปไม่รู้เท่าไหร่ เงินก็ไปหายที่มาเลอีกสามหมื่น จบกันชีวิต แต่ใช่ว่างช่วงที่ผ่านมาไม่เคยตังหายนะ ประจำเลย สองร้อยบ้าง พันบ้าง หายทั้งกระเป๋าที่จำได้เลยคือ 2 ครั้งอย่างต่ำ แล้วที่จำไม่ได้อีก เอาจริงๆถ้ามีลูกแบบนี้ฆ่าทิ้งไปแล้ว แต่แม่หนูก็ยังเก็บหนูไว้จนถึงทุกวันนี้ แล้วแม่ของคุณเป็นยังไงบ้าง มาบอกรักแม่กัน

น้องแฟลชรักแม่ตุ่นกับพ่อวัฒมากมากมากมาก ที่สุดในโลก!!!

Leave a Reply

