ความเชื่อเกี่ยวกับฝันคร่าวๆ

ชาวพุทธเชื่อกันว่าความฝันของคนเราเกิดจากสาเหตุ 4 ประการ คือ กรรมนิมิต จิตนิวรณ์ เทพสังหรณ ธาตุกำเริบ

1.กรรมนิมิต คือ กรรมที่เราทำทุกอย่างทั้งดีและชั่วซึ่งมารวมอยู่ที่จิตของเรา ดังนั้นในบางครั้งไม่ว่าดีหรือร้ายจะส่งผล จิตจะเตือนให้เรารับรู้ได้ด้วยตนเอง

2.จิตนิวรณ์ เกิดจากการที่จิตขิงเราพะวงหรือคำนึงถึงสิ่งใดหรือฝังใจกับสิ่งหนึ่้งสิ่งใดมากเกินไป พอหลับจึงเกิดความฝันฟุ้งซ่าน

3.เทพสังหรณ์ เกิดจากการที่เทพเจ้า เทวาอารักษ์ทั้งที่เป็นมิตรและเป็นศัตรูกับเรามาดลจิตดลใจในขณะที่เราเคลิ้มๆจะหลับ ซึ่งอาจเป็นความปรารถนาดีของเทวดาที่ตั้งใจมาบอกเหตุหรือให้คำตอบอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้

4.ธาตุกำเริบ เกิดจากการกินอาหารมากผิดปกติ ผิดความต้องการของร่างกาย ผิดกาล ผิดเวลา หรือรสจัด ร้อนจัด เย็นจัดมากไป ร่างกายจึงเกิดปฏิกิริยา พอหลับจึงฝันมากมาย ดังคำกล่าวที่ว่า กินมาก ถ่ายมาก นอนมาก และฝันมาก

ที่มา:วารสาร Secret ฉบับ 26 มกราคม 2555 Mystery of Life

Leave a Reply

