สาธุ

“สาธุ” เป็นคำที่มีความหมายเป็นเชิงยอมรับ ชอบโดย ปฎิบัติ หรืออาจจะเรียกไปในทางพระพุทธศาสนาเลยก็คือ การอนุโมทนา กับสิ่งที่จะรับเข้าประพฤติปฎิบัติ ซึ่งสิ่งนั่นๆมักจะเป็นกุศล ผลบุญ และเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองรวมไปถึงบิดามารดาวงศาคณาญาติของผู้รับเอง อะแน่ เพื่อนๆบางคน อาจจะกำลังสงสัยว่า วันนี้ดิฉันมาแนวไหนเนี่ย? ทำไมจู่ๆก็ขึ้นมาด้วยสิ่งที่เป็นธรรมะซะแบบจะเข้าถึงรสพระธรรมกันเลย ความจริงไม่มีอะไรมากหรอกค่ะ พอดีว่าเมื่อช่วงสองสามวันที่ผ่านมานี้เองดิฉันได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของค่ายพัฒนาคุณธรรม “นักเรียนดีศรีเบ็ญ” ณ วัดสว่างวีระวงศ์ จังหวัดอุบลของเรานี่เองค่ะ ค่ายนี้ทำให้ตัวดิฉันเองและเพื่อนๆหลายคนได้เข้าถึงรสพระธรรมกันมากขึ้น ได้รู้จักการทำวัดเช้า ทำวัดเย็น อยากจะเล่าให้เพื่อนๆฟังตรงนี้เลยนะค่ะว่า ยากมากสำหรับบุคคลที่ยังมีกิเลสหนาอย่างตัวดิฉันเอง แต่ดิฉันก็พยายามปฎิบัติทุกอย่างให้อยู่ในศิลในธรรมนะค่ะ ตั้งแต่ศิลข้อแรกจนถึงข้อสุดท้าย แต่ดิฉันเชื่อว่า ตัวดิฉันอาจจะต้องผิดพลาดไปบ้างในบางกริยาวาจา ทั้งต่อผู้ถือศิลคนอื่นและต่อตนเอง มันยากจริงๆนะค่ะ ตั้งแต่การนั่งที่ต้องนั่งตัวตรง สำรวมกริยาต่อสถานที่ การสำรวมจิตอยู่ที่ร่างของตนเอง โห มันหนักจริงๆค่ะ แต่หากเราได้มีการฝึกฝน ปฎิบัติอยู่เป็นประจำ ดิฉันเองเชื่อเลยว่า เราทุกคนต้องทำได้แน่ๆ ไม่ช้าก็เร็วแหละค่ะ จริงไหมค่ะ

แล้วเพื่อนๆหล่ะค่ะเคยไปเข้าค่ายพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกันบ้างรึเปล่า หากยังหล่ะก็ ดิฉันขอแนะนำให้เพื่อนๆลองหาแหล่งปฏิบัติธรรมสักแห่งแล้วไปร่วมปฏิบัติเพื่อความเจริญและ ยกระดับคุณภาพ ร่างกาย จิตใจ สมาธิสติปัญญาให้ถึงพร้อมด้วยกายวาจาและด้วยจิตที่เป็นกุศลนะค่ะ แล้วเพื่อนๆจะเห็นเลยว่า ทำไมเราต้องกราบต้องไหว้ พระสงฆ์ที่ถือศิลพร้อมทั้งหมด 227 ข้อ เพราะว่าเพื่อนหลายคนรวมทั้งตัวดิฉันเองแล้วเพียงแค่รักษาศิล 8 ข้อภายใน 3วัน 2 คืน ยังยาก แล้วกับพระสงค์หล่ะค่ะที่ถือศิลมากกว่าเราหลายเท่าตัว จะยากขนาดไหน และสิ่งที่เรียกว่าศีลนั้น เป็นเสมือนข้อกำหนด ให้เราทุกคนควรนำมาปฏิบัติและศีลนี้เองแหละค่ะ

ที่ช่วยยกระดับจิตใจของมนุษย์ในการดำเนินชีวิต เพื่อให้ดำเนินไปทางที่ถูกที่ควร ตามสถานและกาลเวลา แล้วพบกันใหม่นะค่ะ สาธุ…

Leave a Reply

